Close[X]

nike free 5.0 bayan nike free run bayan michael kors kabelky hollister sk air jordan tenisky nike roshe run nike roshe run portugal oakley portugal michael kors greece nike greece polo ralph lauren greece polo ralph lauren outlet

Danh mục thông tin
Lĩnh vực triển khai
ARM và Intel - cuộc đua mới trên thị trường vi xử lý
(03/06/2011)
ARM thống trị lĩnh vực chip di động còn Intel gần như độc quyền trong mảng PC và máy chủ. Giờ đây, cả hai hãng này đều đang tìm cách chiếm lĩnh thị trường của đối thủ.

ARM thống trị lĩnh vực chip di động còn Intel gần như độc quyền trong mảng PC và máy chủ. Giờ đây, cả hai hãng này đều đang tìm cách chiếm lĩnh thị trường của đối thủ.

Giữa tháng 5, Intel gây bất ngờ khi công bố một lộ trình đầy tham vọng trong việc xây dựng nền tảng SoC dành cho tablet và smartphone. Thông thường, hãng này phát triển công nghệ mới theo chu kỳ 2 năm, nhưng họ đang lên kế hoạch giảm xuống chỉ còn 1 năm, bắt đầu với quy trình sản xuất 32 nm rồi tiến đến 22 nm vào năm 2013 và 14 nm trong năm 2014. Thậm chí, họ đã chọn tên gọi cho từng thế hệ chip Atom SoC.

Lộ trình phát triển Intel SoC đầy tham vọng của Intel.
Lộ trình phát triển Intel SoC đầy tham vọng của Intel.

Trong khi đó, ARM hiện dẫn đầu trên thị trường điện toán di động. Các dòng chip của họ có mặt trong 95% điện thoại trên thị trường. "Đa số smartphone, tablet đều không dùng kiến trúc x86 của Intel. Vậy Intel có thể có được thị phần di động đáng kể không? Họ sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng về lâu dài, câu trả lời là có", Hans Mosesmann, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Raymond James & Associates, nhận định.

Ngược lại, James Bruce, nhà chiến lược di động của ARM, cho hay đây không phải lần đầu Intel nhắc đến mục tiêu di động nhưng họ gần như chưa đưa ra được mẫu điện thoại cụ thể nào gắn chip x86.

Giám đốc điều hành Huang Jen-Hsun của Nvidia cũng chỉ ra rằng thực chất khách hàng không quan tâm sản phẩm của họ được trang bị chip dựa trên kiến trúc x86 hay ARM. Người ta chỉ quan tâm đến việc thiết bị sử dụng hệ điều hành nào. Bên cạnh đó, một sự chuyển dịch lớn cũng đang diễn ra trên thị trường phần mềm. Giới chuyên gia phát triển từng tập trung vào hệ thống PC thì nay lại hướng đến mảnh đất màu mỡ là xây dựng ứng dụng cho nền tảng di động. Theo cách nhìn này, Jen-Hsun cho hay hiện nay có tới 250.000 ứng dụng chạy trên thiết bị ARM, do đó sẽ chẳng có cơ hội nào cho x86 tồn tại trên thị trường di động trừ khi Apple chọn nó.

ARM thậm chí còn có cơ hội lấn sân sang ngành công nghiệp PC và máy chủ, nhất là sau khi Microsoft tuyên bố phát triển hệ điều hành Windows 8 hỗ trợ song song cả x86 lẫn ARM. Mới đây, công ty này cũng nhượng quyền cho Nvidia sản xuất vi xử lý trên PC còn chip cho máy chủ sẽ xuất hiện trong 3 năm tới.

Nguồn tin    vnexpress.net
Tin trong nhóm Các tin khác

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH - TRUYỀN THÔNG - ĐIỀU KHIỂN 3C

Địa chỉ trụ sở chính : Số 149D phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Việt nam - Tel: 024 37334499    - Fax : 024 37334499

Giao dịch khách hàng:Số 181 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội  - Tel: 024 37331699   - Fax: 024 38433316  

Design by 3C
adidas suisse adidas yeezy adidas superstar femme adidas superstar