Close[X]

nike free 5.0 bayan nike free run bayan michael kors kabelky hollister sk air jordan tenisky nike roshe run nike roshe run portugal oakley portugal michael kors greece nike greece polo ralph lauren greece polo ralph lauren outlet

Danh mục thông tin
Lĩnh vực triển khai
7 cách giải phóng và dọn ổ cứng máy tính PC - Laptop
(08/06/2018)
Với công nghệ hiện tại, các ổ cứng máy tính đang được chế tạo với dung lượng ngày càng lớn, tuy vậy bạn vẫn luôn thấy mình gặp phải tình trạng ổ cứng bị đầy. Điều này càng phổ biến khi bạn sử dụng các ổ SSD, với dung lượng ổ cứng thấp hơn nhiều so với các ổ cứng máy tính thông thường.

Nếu bạn đang chật vật với vấn đề này, có một số thủ thuật có thể giúp bạn loại bỏ bớt các tệp tin rác và giải phóng bớt ổ cứng máy tính để giành dung lượng cho các file và chương trình quan trọng.

 

1. Dọn ổ cứng máy tính với Disk Cleanup

 

Windows được trang bị sẵn công cụ để xóa các tập tin tạm thời và các dữ liệu không quan trọng khác. Để truy cập chương trình nào, ấn chuột phải vào ổ cứng của bạn trong cửa sổ Computer và chọn Properties.

(Hoặc bạn có thể tìm Disk Cleanup trong thanh Start Menu.)

 

ổ cứng máy tính

 

 

Lựa chọn Disk Cleanup trong cửa sổ properties

ổ cứng máy tính

 

 

Lựa chọn loại file bạn muốn xóa và chọn OK. Chúng bao gồm các tệp tạm thời, log file, tệp trong thùng rác (Recycle bin) và các tệp không quan trọng khác có trong ổ cứng máy tính.

Bạn cũng có thể loại bỏ các file hệ thống, dù chúng không xuất hiện trong danh sách này. Lựa chọn Clean up system files nếu bạn cũng muốn xóa các file hệ thống.

 

ổ cứng máy tính

 

 

Sau khi hoàn thành, bạn có thể lựa chọn More Options và sử dụng phím Clean up trong phần System Restore and Shadow Copies để xóa thông tin phục hồi hệ thống. Hành động này sẽ xóa tất cả trong ổ cứng máy tính ngoại trừ thông tin từ lần phục hồi gần nhất, do đó hãy đảm bảo là máy tính của bạn hoạt động bình thường trước khi thực hiện thao tác này – bạn sẽ không thể sử dụng dữ liệu từ những lần phụ hồi trước đó.

 

ổ cứng máy tính

 

2. Gỡ cài đặt các Chương trình ngốn dung lượng ổ cứng máy tính.

Gỡ cài đặt các chương trình sẽ giúp giải phóng bớt dung lượng của ổ cứng máy tính, tuy vậy một số chương trình sử dụng rất ít dung lượng. Từ bảng điều khiển Programs and Features, bạn có thể lựa chọn Size column để xem dung lượng mà các chương trình được cài đặt chiếm trong ổ cứng máy tính của bạn. Cách dễ dàng nhất để truy cập cửa sổ này là tìm từ khóa “Uninstall programs” trong Start Menu.

Nếu bạn không thấy cột này, nhấn vào lựa chọn options ở góc trên bên phải của danh sách và lựa chọn xem chi tiết - Details view. Lưu ý rằng việc này không phải lúc nào cũng hoàn toàn chính xác – một số chương trình không báo cáo dung lượng trong ổ cứng máy tính mà chúng sử dụng. Một chương trình có thể sử dụng rất nhiều dung lượng nhưng vẫn không có thông tin ở trong cột Size.

 

ổ cứng máy tính

 

Nếu bạn sử dụng Windows 10, bạn cũng có thể mở cửa sổ PC Settings mới và lựa chọn System -> Apps & features.

 

ổ cứng máy tính


Việc này sẽ cho phép bạn loại bỏ các ứng dụng từ Windows Store hay ứng dụng thông thường, và cũng có tác dụng với máy tính bảng. Bạn đương nhiêu vẫn có thể sử dụng phương pháp cũ, lựa chọn Uninstall Programs trong cửa sổ Control Panel nếu bạn muốn.

 

3. Phân tích dung lượng ổ cứng máy tính.

 

Để hiểu chính xác dung lượng được sử dụng trên ổ cứng máy tính, bạn có thể dùng chương trình phân tích ổ cứng. Các ứng dụng này sẽ scan ổ cứng máy tính của bạn và đưa ra thông tin cụ thể tập tin hay thư mục nào đang chiếm nhiều dung lượng nhất. Để bắt đầu, bạn có thể sử dụng WinDirStat (Download trên Ninite).

Sau khi quét hệ thống của bạn, WinDirStat sẽ chỉ ra chính xác các tập tin đang sử dụng nhiều dung lượng nhất, loại file và vị trí của chúng trong ổ cứng máy tính. Hãy chắc chắn rằng bạn không xóa nhầm tập hệ thống quan trọng nào – chỉ các dữ liệu cá nhân. Nếu bạn nhìn thấy thư mục hệ thống của một chương trình trong thư mục Program Files đang chiếm một lượng lớn dung lượng trong ổ cứng máy tính, bạn có thể dỡ cài đặt chương trình đó – WinDirStat có thể cho bạn biết chính xác dung lượng mà một chương trình đang sử dụng, kể cả khi bảng điều khiển Programs and Features trong Control Panel không chỉ ra được.

 

ổ cứng máy tính

 

4. Xóa các Tập tin tạm thời trong ổ cứng máy tính.

 

Công cụ Disk Cleanup của Windows tương đối hữu dụng, tuy vậy nó không thể xóa được các file tạm thời được tạo ra bởi các chương trình khác. Ví dụ, nó không thể xóa các tệp trình duyệt được tạo bởi Firefox hay Chrome, mà có thể chiếm dung lượng lên đến hàng gigabytes trong ổ cứng máy tính. (Trình duyệt của bạn sử dụng ổ cứng máy tính để giúp bạn tiết kiệm thời gian cho bạn trong những lần truy cập trong tương lai, nhưng điều đó cũng chả có ích gì khi bạn cần số dung lượng đó ngay lập tức).

Để dọn dẹp các tệp tạm thời và tệp rác đi một cách triệt để trong ổ cứng máy tính, bạn có thể sử dụng CCleaner, (có thể tải tại đây). CCleaner có thể xóa các tệp rác được tạo ra bởi các chương trình từ bên thứ ba và các tệp mà Disk Cleanup không chạm đến.

ổ cứng máy tính

 

5. Tìm các tập tin trùng lặp trong ổ cứng máy tính.

 

Bạn cũng có thể sử dụng chương trình tìm các tập tin trùng lặp để quét ổ cứng máy tính và tìm ra các tập tin trùng nhau và xóa bớt. Bạn có thể sử dụng VisiPics để xóa các file ảnh trùng lặp, hoặc nếu bạn không ngại trả một chút phí, bạn có thể dùng Duplicate Cleaner Pro, không chỉ có giao diện đẹp hơn, mà còn có hàng đống tính năng bổ sung giúp bạn tìm và xóa các tệp bị trùng.

ổ cứng máy tính

 

6. Giảm dung lượng tệp trong ổ cứng máy tính và Phục hồi Hệ thống – System Restore

 

Nếu dữ liệu Phục hồi Hệ thống đang chiếm quá nhiều dung lượng ổ cứng máy tính, bạn có thể giảm dung lượng bộ nhớ sử dụng cho việc này. Đổi lại bạn sẽ có ít điểm khôi phục hơn và phục hồi được ít dữ liệu hơn. Nếu những tính năng này không quá quan trọng với bạn, vậy hãy giải phóng vài gigabyte dữ liệu từ thư mực phục hồi hệ thống - System Restore.

ổ cứng máy tính

 

7. Các bạn không có khả năng tự thao tác, hãy liên hệ cho chúng tôi.

  

Công ty CP Máy tính - Truyền thông - Điều khiển 3C đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT, về cung cấp thiết bị, bảo trì - bảo dưỡng - sửa chữa máy tính PC - Laptop, máy chủ, tổng đài, máy in... 
Văn phòng: Số 54 Giang Văn Minh, Phường Đội Cấn, Quận Ba Đình, TP.Hà Nội.
Điện thoại: 024 3733 1699 
Website: 3c.com.vn

 

Nguồn tin   
Tin trong nhóm
Các tin khác

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH - TRUYỀN THÔNG - ĐIỀU KHIỂN 3C

Địa chỉ trụ sở chính : Số 149D phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Việt nam - Tel: 024 37334499    - Fax : 024 37334499

Giao dịch khách hàng:Số 181 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội  - Tel: 024 37331699   - Fax: 024 38433316  

Design by 3C
adidas suisse adidas yeezy adidas superstar femme adidas superstar